Wednesday, February 16, 2011

Talambuhay ni Lex Angeline Gutierrez

Ako po si Lex Angeline Gutierrez 15 taong gulang anak nina Evangeline Gutierrez at Elpidio Gutierrez,taga San Pedro San Pablo City,Laguna.kilala ako sa amen na ang tawag sa aken ay "bae" dahil noong mga 3 months pa lang ako ang tawag sa akin ng mga pinsan ko ay "gandang bae" kaya nakasanayan nila na gandang bae ang tawag sa akin eh utal pa yung mga pinsan ko syempre bata pa kaya ang naitatawag nila sa akin ay bae,kaya nakasanayan na din nila na bae ang tawag sa aikn  kayab hanggang ngayon bae na ang tawag ng mga taga amen sa akin.meron pa nga pa lang isang tawag sa akin "piranhang kateh" at mercedes o "cedes". tawag yun sa akin ng tiyohin ko. kaia daw piranhang kateh dahil matakaw daw ako nung bata ako.lahatr daw kase kinakaen ko, lahat daw ng ialok sa akin ay tinatanggap ko, wala daw akong tinatanggihan basta pagdating sa pagkaen.kaia daw piranhang kateh. tapos kaya daw mercedes o cedes kase lage daw akong nsa taas ng mesa o pag hindi sa mesa bay sa kama at doon daw aok nagsasasayaw.basta daw kantahan lang ako ay nasayaw na daw ako.ginagaya ko daw dati si taliya at si marimar.ganun daw ako kabibo at kakulit nung bata.
  At nung mga 2 yr. olds na ako, lage daw akong nasa lolo Berto ko.pabotito ako nun. isa nga pala syang mediko at isang konsehal ng nayon. Dahil nga mediko sya madame syang mga gamot at ang paborito kng inuming gamot ay "fish liver oil" ang sarap.itinatago na nga daw un ng lolo ko sa mataas na lugar para daw hindi ko na maabot.at isang araw daw ay naglalaro kame ng lolo ko ng taguan pong,ilang oras na daw ay hindi pa ako lumalabas,alalang-alala na nga daw ang lahat,un daw pala nasa ilalim lang daw pla ako ng kama at tulog,kaya daw pla hindi nila ako mkta.

Mga 2yr old napasok na ako ng kinder.pero 2 taon din ako nagkinder at 4yr.old at gumaraduate akong kinder sa san lucas 2 elemmentary school.3rd honor ako nun kasabay ko pang gumaraduate ang ate ko.At maglilimang taon ako naggrade 1 ako tapos 6 year old ng grade 2,7 nung grade 3,tanda ko pa nung grade 3 akme napapabunot pa ng puti ang teacher namen,lage din kase siyang tulog.at grade 4 ay 8 years old ako,tpos grade 5 ako ay 9 years old.si mam.adajar ang teacher namen.may club kame nun.isa akong soprano.isa kase siyang teacher sa mga music.tpos grade 6 ay 10 year old ako dun ko nakilala ang best friend ko Mikko Babe S.Valente.taga putol sya pero nung gumaraduate kame nawalan kame ng communication kaya hindi ko na alam ang nangyare sa kanya,pero ang alam ko nasa australia sya,kasi andun ang papa nya kaya pinasunod sila ng papa nya.nagpaalam aman sya saken bago siya umalis.hay, namiss ko na ang mga classmate ko nung elementary.

Naun sa highskul naman...

1st year highskul, 1F ako,nung una nahihiya pa akong makipag-usap sa iba kase hindi ko sila kilala.pero nung tumagal naging kaclose ko naman lahat.At may naing bestfriend din ako si Neri Vic Flores.kaclose ko din nun si Jesssie Gonsalvo kame lage ang magkasama.tanda ko pa nga yung lage kame naglalaro ng jackstone,hinahawe namen ang mga silya para makapaglaro kame.Tpos nung clearance signing nagkaproblem ako sa librarian,hindi ko pa pala naisasauli ung Science and Technology I na hiniram ko.yun,pero naibalik ko naman kaya napiramahan at naibalik din yung barrower's card ko.kaya wala na kong problem nun.

2nd year highschool ako,II-E na ako,kaya nung unang pasukan wala na naman ako ang kilala pero kaklase ko naman si Jessie Gonsalvo.kaya kame pa rin ang magkasama.pero naiging kaclose ko naman lahat.at si Lorenzo Roxas lage namen kasama.may kakompetensya nga ako nun sa room si tapay sa math si jessie sa science, ang paborito kong part dun ay ung about sa microscope,talo ko dun si jessie.
3rd year ako 3d na ako tumaas ulit ang section ko.hindi ko na kaklase si jessie nun 3c na kase sya,dun ako wala halos kakilala kase iilan kameng tumaas ang sec. ung iba retain taz ung iba bumaba ang sec. naging 3f,3g .mga nagpabaya kase sa pag-aaral. naging volunteer din ako, tapos nakahiligan ko din ang pag-vovolleyball, at nagkaroon din kame ng JS prom. ang saya saya nun naisayaw ako ni JOHN ROBERT LADANGGA 1st dance daw ako nun ang saya sobra.

4th year naman ako mas madamang experience. 4d ako ngayonmadame din nanyare saken ngayong 4th year, simulan naten sa grades ko. yun nagbabaan ang grades ko gawa ng pagiging player ko ng volleyball,pero naging masaya aman ako nung naging player ako.madame din akong nakilala,at naging close friend ko na din.Dahil dun napabayaan ko ang pag-aaral ko,kaya bumaba grades ko.hindi ako nakahabol sa mga quizzes at sa activity.nakalaban namen ang San Cristobal, natalo namen un kaya bumalik kame ng skul na masaya,tapos nung bumalik kame sa City High ang kasunod daw nameng kalaban ay LC medyo kabado kame nun kase hindi namen alam kung paano sila maglaro, tapos nung nkita na namen ang mga player ng LC nakita ko si Erika Dognidon classmate ko nung elementary.tapos nung naglalaro na medyo talo kame kase gutom na lahat kaya hindi makapaglaro ng ayos,kaya un natapos ang laro talo kame kaya bumalik kame ng skul ng malungkot.kaya ang naging score namen ay 1-1. 


Ngayong 4th year din, nag-duty kame sa plaza para sa mardigra,bale napaasign kame na mag-fatigue.ang astig nga e.bale kame ang nag.bibigay ng tubig sa mga nagsasayaw. sobrang saya.

 













Naging sobrang saya din nung kawan holiday. dame nga nameng picture.naging kame nun ni Don Lowi Jimenez.pati nung sci-camp sobrang saya,most memorable day yun.nagkaroonm kame ng activity sa c.a.t 7man team. ang saya saya.







Naging sobrang saya din nung chrismas party namen nagkaroon kame ng activity sobrang dameng laro.isa na dun ang obstacle.ang saya saya.pagkatapos nun nagpicture taking ang mga staff ang saya. 













At nagkaroon din kame ng last JS prom medyo masaya aus lang .
ang saya ng high skul lyf ko.sana maging masaya din ang college life ko.

No comments:

Post a Comment